Reading
Add Comment
"You don't encourage people to take care of their body by telling them to hate it"
I am someone who has never had a problem laughing at myself or making jokes at my own expense. Even when people make jokes about me, I still don't get offended easily. But what I don't understand is why some people still think it's ok to comment negatively about someone's appearance, and when they see that that someone is ok with it, they take it for granted and keep going further.
I see it all the time in Thai community (based on personal experience and what I see on social media). It's become so normal to say hi to a person with "oh you got fat" or "you got so dark", normal to comment on someone's picture about how flat-chested they are, normal to criticize someone because they don't look 'picture-perfect' in their bikini, or even normal to leave disgusting comments on woman of color's pictures that her skin color is 'ugly'.
And somehow it would be viewed as ridiculous to even get offended by these things, when what is truly ridiculous is when the speakers themselves get offended because the listeners get offended (e.g. "why are you so sensitive? "I"m just joking" "If I can't joke with you then I won't do it anymore").
Why is this ok? it should NOT be ok. It's not my job to take your unthoughtful comments lightly when you should know better than to say these things from the first place. Of course I can't stop people from having an opinion, it's second nature. Most of the times some of these things do cross my mind too, but do I need to voice it? NO. It's time to realize that these jokes are no longer funny and have never been funny. So when are we gonna stop?
"It's only a joke"
is never an excuse to body shame someone.
Why do you pick on someone who is happy and confident in their own skin? why do you make fun of people who love and embrace their body while you are ashamed of your own? if doing so makes you feel better about yourself, I think you're going about it the wrong way.
Bodies come in all shapes, sizes and colors.
People who embrace their beautiful bodies with confidence, they win in my opinion.
What is it to you if I wear a bikini and I don't have boobs? What is it to you if I have big thighs and am still happy to rock my shorts? What is it to you when I have a big belly but want to wear a crop top?
It's my body, not yours
criticize me when you're perfect
or maybe not even then
----------------------------------------
วันนี้ขอมาแปลกวันนึง ปกติไม่เขียนอะไรแบบนี้ แต่คิดว่าเรื่องนี้สำคัญ เลยอยากพูดถึงเรื่อง body shaming ในสังคมไทยซักนิดนึงเนอะ
Body shaming คืออะไร? มันคือการพูดถึงรูปร่างลักษณะรวมถึงหน้าตาของคนอื่นในทางลบ ทั้งแบบตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ทั้งล้อเล่นและจงใจวิจารณ์ อย่างเช่น การเจอกันแล้วทักว่าอ้วนขึ้นนะ เม้นรูปเพื่อนว่าทีวีจอแบนรึป่าวเนี่ย เป็นต้น
เราคิดว่าตัวเองเป็นคนที่หัวเราะง่ายกับหลายๆเรื่อง ไม่ได้เอามุขตลกคนอื่นมาใส่ใจเท่าไหร่ถึงแม้ว่าจะเกี่ยวกับตัวเราเองก็ตาม เราหัวเราะตามได้ ชิว ไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับเวลาที่มีคนมาทักเรื่องร่างกายของเรา ดำจัง, อ้วนขึ้นปะเนี่ย, ผอมเกินไปแล้ว, ใส่รีเทนเนอร์บ้างนะฟันเหยินหมดแล้ว, หรือแบนจัง ส่วนมากเราก็จะแค่หัวเราะแล้วปล่อยผ่านไป แต่คงเพราะการหัวเราะแล้วปล่อยผ่านของเราและหลายๆคนรึเปล่า มันทำให้เรื่องพวกนี้กลายเป็นเรื่องปกติ กลายเป็นเรื่องธรรมชาติที่คนเราเจอกันจะต้องทักกันด้วยเรื่องลบๆแบบนี้เสมอ
เราว่าเราทุกคนชิบกับการเห็นเรื่องแบบนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรละ โดนทักกันมาตั้งแต่เด็กยันโต ทั้งจากเพื่อนและญาติผู้ใหญ่ จนมันถูกฝังให้เป็นนิสัย ลามมาจนถึงใน social media ที่คนเม้นกันเป็นมุขตลกเรื่องคนไม่มีนม ใส่บิกินี่ทั้งๆที่หุ่นไม่ดี หรือแม้กระทั่งตามไปจนถึงเพจต่างชาติ ไปด่าว่าคนผิวสีไม่สวย น่าเกลียด เป็นนางแบบได้ยังไง เราว่ามันแย่แล้วนะที่สิ่งพวกนี้มันกลายมาเป็นเรื่องปกติ แต่ที่แย่ยิ่งกว่าคือการที่พอคนโดนติโกรธ คนทักกลับไม่พอใจขึ้นมาซะงั้น?? หาว่าเล่นด้วยไม่ได้บ้าง, เซนซิทีฟเกินไปบ้าง ทีหลังไม่เล่นด้วยละ ล้อเล่นแค่นี้เอง นิดเดียวเอง ทั้งๆที่ไม่ควรพูดออกมาเองตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ
คำว่าล้อเล่น ไม่ใช่ข้ออ้างในการตำหนิคน มุขที่คุณคิดว่าตลก มันไม่ตลกเลยสำหรับคนฟัง มันไม่เหมาะสมและแสดงถึงความไม่มีมารยาทของคุณ คำว่าสนิทกัน ก็ไม่ใช่ข้ออ้างเช่นกัน จะสนิทหรือไม่สนิท ก็ไม่มีสิทธิ์ท้ังนั้น สนิทหรือไม่สนิท ก็ควรจะระวังคำพูดกันทุกคนนั่นแหละ ถ้าจะหวังดีเตือนกัน เราเชื่อว่ามันมีวิธีที่เหมาะสมกว่านี้แน่นอน
เราว่าถ้าคนๆนึงเค้ามั่นใจในตัวเองมากพอที่จะใส่อะไรก็ได้ที่เค้าอยากจะใส่แล้วมีความสุขกับสิ่งนั้น เราควรจะดีใจกับเค้าไม่ใช่หรอ? ไม่ใช่หาเรื่องตำหนิเค้า เราควรมั่นใจในตัวเองได้อย่างเค้ามั้ย เราไม่ควรต้องมานั่งกังวลเลยว่าคนอื่นจะคิดยังไงถ้าเราใส่เสื้อแบบนี้ ใส่ชุดว่ายน้ำแบบนี้จะน่าเกลียดรึเปล่า ในเมื่อมันเป็นร่างกายเรา เป็นตัวของเรา ตราบใดที่มันไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนหรือผิดกฏหมาย ทำไมจะต้องแคร์คนอื่นด้วย
ถ้าเรากลับมาจากเมืองนอกแล้วน้ำหนักขึ้นมาสิบกิโล มันเกี่ยวอะไรกับคุณ?
เราหุ่นไม่ดีแต่เราจะใส่บิกินี่ มันเกี่ยวอะไรกับคุณ?
ไปเที่ยวทะเลกับเพื่อนตากแดดมา ชอบผิวแทนแบบนี้ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับคุณ?
ขอเถอะนะ คุณที่อ่านอยู่ยังเป็นหนึ่งในคนที่ชอบเอาเรื่องพวกนี้มาล้อเล่น พอเถอะ
เรื่องพวกนี้มันไม่ตลกอีกต่อไปแล้ว มันถึงยุคที่ควรเปิดกว้างยอมรับความแตกต่างแล้ว
ไม่ใช่ยังมานั่งบอกคนไม่มีนมให้หันหน้ามาหน่อย แบบนี้ไม่เอาเนอะ
วันนี้แค่นี้แหละ.
xx


0 Comments:
Post a Comment